20/05/2013

Xu hướng đặt backlink

19:08

Để kiếm được 1 backlink có chất lượng đã khó, mà SEO 1 website thì chúng ta cần càng nhiều backlink càng tốt. Nhiều tức là bao nhiêu ? đọc bài viết các bạn sẽ có câu trả lời.

Đúng theo nghĩa đen của cụm từ: "Càng nhiều backlink càng tốt", thế là SEOer chúng ta đi rải, đi đặt vô tội vạ ở mọi nơi có thể. Có ai quan tâm Google, Bing xét chủ yếu những Backlink như thế nào là chất lượng ?

  
Vậy thì chúng ta sẽ quan tâm nội dung chính "Xu hướng backlink 2013" như thế nào ?

Trước hết, bạn hãy đọc bài viết về Ranh giới giữa SEO và SPAM của Lê Hoàng Châu.
Một bài viết tôi đánh giá khá hay và chi tiết cho các bạn mới tập chơi SEO và chơi Backlink.

1. Backlink tại các chữ ký cá nhân trên forum:
Rõ rồi, đi đâu chúng ta cũng được câu trả lời cho việc tạo backlink "đơn giản nhất, hiệu quả nhất" là lên các forum (diễn đàn) chém gió, chèn vào anchortext vào chữ ký -> vậy là người người đi forum, nhà nhà đi forum..... thế có phải đã tạo nhiều backlink ngon không ??
Xin thưa, từ đầu 2013, Google đã không còn mặn mà quan tâm đến cái Anchortext lù lù dưới bài viết (chữ ký) của các bạn nữa ạ. Gần như không có một kết quả nào nóng bỏng được trả về - bạn hãy thử đặt chữ ký là link về web bạn, kiểm tra trong Google webmaster tool xem có kết quả trả về không ? rõ là không rồi.

Thế Google quan tâm cái gì ??
Nó quan tâm đến: Nếu bạn được click từ nhiều nơi vào Chữ ký đó, bạn sẽ có backlink chất lượng.
Tức là hiện nay với các forum, để có backlink chất lượng chúng ta phải:
+ Viết bài trên các forum và đặt anchortext tại bài viết.
+ Chém làm sao để có lượt click từ anchortext/link chữ ký
Hãy nhớ, luôn tìm cách cho người đọc click vào chữ ký của bạn - Google 2013 quan tâm Tính thu hút của website.

2. Backlink tại các trang web vệ tinh ??
Có một số ý kiến cho rằng SEOer tạo ra một mạng lưới web vệ tinh, ném link web chính lên đó sẽ bị Google coi là spam? Tôi không đồng ý quan điểm trên.
Từ thực tế, với mỗi từ khóa cần SEO, tôi tạo 1 blog riêng riêng biệt cho nó từ: Blogger, Wordpress, Tumblr,.. và tập chung viết bài về từ khóa cần SEO, vẫn lên Top3 như thường.
Kết luận: Tạo các backlink từ nhiều site vệ tinh vẫn có điểm với Google, nhưng lưu ý các bạn phải khéo léo với một số nguyên tắc nhỏ sau:
+ Nội dung site vệ sinh không được trùng site chính (VD web chính là Sản phẩm A, web vệ tinh sẽ phải là những bài viết Kinh nghiệm sử dụng A, Đánh giá A, Bình luận về A)
+ Không đưa quá 2 anchortext/bài viết trên site vệ tinh
+ Chia sẻ và quảng bá site vệ tinh như site chính, bất kỳ khi nào có thể. Nếu coi web chính là đứa con, Blog vệ tinh sẽ là những đứa cháu, hãy chăm sóc và xem nó như khúc ruột mình đẻ ra. Google sẽ không phụ bạn.
+ Mỗi bài viết tối thiếu từ 500 - 700 từ (khoảng 1 mặt giấy A4 là đẹp nhất), chèn hình ảnh, căn chỉnh đẹp.
+ Phông chữ (font) sử dụng nên để chuẩn 12px, tiêu đề và những từ khóa SEO chỉ cần in đậm là đủ.
+ Ảnh đưa lên Blog cần có tên, ảnh copy cần thay tên với nguyên tắc gạch ngang: ten-anh-thi-viet-nhu-the-nay
+ Có các click vào Anchortext từ site vệ tinh về web chính thì càng tuyệt vời.

Các con số cụ thể trên tôi cũng áng chừng, từ kinh nghiệm thực tế mà đưa ra, vì bản thân tôi chưa bao giờ bị Google Sanbox (*) và từ khóa lên top khá nhanh nên tôi cho rằng những con số đó là tối ưu.
* Google Sanbox: Đại khái là Google không xem đến web bạn


3. Mạng xã hội | Social SEO
Hiện nay theo thống kê lượng backlink chủ yếu của những website chuẩn về SEO, PR cao thì đa phần nguồn backlink sống của họ là từ các Mạng xã hội (Social nework). Đây là một nguồn backlink vô cùng lớn cho tất cả chúng ta - nhưng phải khéo léo.
Như các bạn dã biết, những Mạng xã hội nổi tiếng rất "thông minh" - nó như những bộ não thực sự và biết phân biệt chuẩn đến 90% đâu là spammer, đâu là người dùng thực sự. Vậy để đặt backlink tốt trên các Mạng xã hội chúng ta cần một số nguyên tắc nho nhỏ sau:
+ Điều đầu tiên sau khi đăng ký thành công Acount là: Hoàn thành 99% Thông tin cá nhân, điền hết vào.
+ Hãy tìm hiểu xem mạng xã hội đó nói về cái gì, những người tham gia chơi gì trên đó mà ta đăng bài cho phù hợp. (Tôi sẽ hướng dẫn cụ thể với từng Mạng xã hội trong các bài viết sau)
+ Nguyên tắc chém link: Trừ các Mạng xã hội về Bookmark URL, còn lại thì đừng ném quá 5 links/ngày
+ Mình không đề cao Facebook trong SEO vì nó không mấy tác dụng đối với url bạn. Trừ khi bạn tích hợp nút Like url bạn vào web - có vẻ có tác dụng nhỏ. Điều này dễ hiểu vì Facebook là đối thủ đáng tầm nhất của Google, Bing hiện nay, việc bọ Google bot, Bing bot ít qua đây có lẽ là điều hiển nhiên.
Tôi hay nói vui thế này: Facebook như một cái Hội trợ triển lãm ngoài trời, ai vào thì vào, ai ra thì ra, ai mua gì thì mua, ai xem gì thì xem.... ít ai quan tâm đến ai làm gì.. và rác bừa bãi khắp nơi. Google, Bing hiểu rõ điều đó. Nếu bạn có những Fanpage vài chục nghìn LIKE, hãy tận dụng nó bán hàng trực tiếp chứ đừng dùng để SEO website, lượt click từ Fanpage không có giá bằng click từ phần Note của facebook.

Đây là những Mạng xã hội tôi đã sử dụng, phân loại tạm thời như sau: (PR > 7)
+ Mạng xã hội về hình ảnh: Pinterest, Flickr, Fubiz,Vi sualize, Imgfave ...
+ Mạng xã hội chém gió: Google Plus+, Facebook, Twitter, MySpace, Identi,...
+ Mạng xã hội cho Doanh nghiệp, Sự kiện: LinkedInMeetup, LiveJournal, CafeMom
+ Mạng xã hội Bookmark url: Reddit, StumbleUpon, Delicious, digg
+ Mạng xã hội về video: vimeo, youtube,...
+ Mạng xã hội tin tức, bài viết: Mashable, buzzfeed,...
+ Mạng xã hội về Du lịch, phượt: Alltrails, Everytrail
+ Mạng xã hội cho dân Thiết kế | Desgin: Dribbble, Behance
...................................................................................................................................................................
Đây là danh sách tất cả các mạng xã hội có mặt trên Internet ngày nay: Click here
Bài viết trên Blog này tôi sẽ hướng dẫn các bạn đặt backlink trên tất cả các Mạng xã hội trên.
....................................................................................................................................................................

4. Các trang web được bảo hộ, web có domain .gov, .edu,...
Có một thực tế là các mạng tìm kiếm rất tung hô website được bảo hộ, .gov, .edu,..Những web này có PR rất cao, lượng index(*) vô cùng lớn và nhanh gọn. nguyên nhân vì sao thì tôi cũng thực sự không rõ, chỉ nghe truyền miệng là do những đuôi này được đăng ký theo giấy tờ của nhà nước nên uy tín.
* index: lượng thông tin mà Google, Bing thu thập từ web bạn và lập danh mục.

Muốn tăng Trust cho website bạn nên có nhiều Backlink tại các web .gov, .edu. Cách làm thì không có gì đặc biệt nên tôi sẽ bỏ qua - nó cũng giống như các forum thôi. Trừ một số web đặc biệt thì tôi sẽ hướng dẫn các bạn đặt backlink trong bài viết sau (web chính phủ .gov PR9)

Riêng vấn đề này tôi không có quan điểm riêng, cứ có tên web là chiến nhé các bạn. Tạm thời là thế - nhưng hãy luôn nhớ nguyên tắc của SEO khác SPAM

Hiện nay tại VN mà một số nước trên thế giới, do nghề SEO phát triển, tôi thấy các site .gov, .edu mà cho đặt link thì họ biến thành 1 đống tác khổng lồ. Chả biết tốt không nhưng thấy outlink như vậy chắc gì ta đã đến lượt để Google bot đi đến site mình qua web đó.  ...............................................................................................................................................................

Trên đây là xu hướng Backlink cho năm 2013, là nhận định riêng của cá nhân tôi. Không nhiều điểm mới nhưng chúng ta cần sử dụng cái đầu nhiều hơn, mưu mẹo hơn. Khác với những năm trước, chúng ta đi rải backlink, vậy thì giờ hãy suy nghĩ lại và cùng làm một cách có bài bản nhé.

AZ Backlink

Written by

"Hãy chia sẻ những điều bạn biết, bất cứ khi nào có thể. Xin hãy cứ cho đi đừng tính toán bạn sẽ nhận được gì..."

 

© 2013 AZ Backlink. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top